Theo như những thông tin mới nhất mà Bộ Giáo dục và đào tạo cung cấp thì đề thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ có một số điều chỉnh như: phạm vi, có tính phân loại cao…
- 6 phương án cải tiến Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
- Cập nhật danh sách các trường Đại học công lập xét tuyển bổ sung đợt 2 năm 2018
- Dược sĩ cần chuẩn bị gì trước khi bắt đầu kinh doanh nhà thuốc?
Những điểm mới trong đề thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
Những điểm mới trong đề thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
Theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp được, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã thông tin một số điểm dự kiến điều chỉnh trong phương án thi THPT 2019. Cụ thể, việc chấm thi, đặc biệt là bài trắc nghiệm sẽ không giao các địa phương chủ trì như trước đây mà chuyển cho các trường đại học. Dự kiến, có thể tổ chức dồn bài thi vào một số điểm để chấm chứ không phải chấm tại tất cả 63 tỉnh, thành như các kỳ thi trước đây.
Ngoài ra, phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảm sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh. Để chuẩn bị tốt cho việc ra đề, năm nay Bộ dự kiến cho học sinh làm thử và giáo viên phản biện đề với số lượng lớn hơn, phạm vi rộng hơn, đảm bảo mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ vào đó xét tuyển đại học.
Về phạm vi kiến thức trong đề thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
Về phạm vi kiến thức, theo Vụ Giáo dục Đại học, đề thi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ rộng hơn so với các năm trước, bao gồm cả chương trình lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu. Điều này đã được thông báo từ năm 2017.
Công tác coi thi cũng sẽ được thay đổi. Nếu như trước đây giao cho các Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các trường đại học ở trung ương và địa phương, thì năm 2019, công tác này dự kiến được thay đổi theo hướng: Trường đại học, cao đẳng địa phương sẽ không tham gia coi thi tại địa phương đó mà thực hiện công tác coi thi ở địa phương khác và ngược lại.
Theo ông Phạm Như Nghệ – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), Bộ cũng tiến hành nâng cao phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảm sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh, đủ tin cậy để làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.
Về phạm vi kiến thức trong đề thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019
Trước đó, Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi THPT quốc gia cũng đã tổ chức họp, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cho kỳ thi năm 2019. Trong đó, Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của Kỳ thi THP quốc gia. Hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh. Những thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Các điều chỉnh nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi, nên các em yên tâm học tập.
“Chúng tôi sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn trong thời gian sớm nhất. Thời gian thi cố gắng giữ ổn định để các Sở GD&ĐT chủ động trong kế hoạch năm học. Tôi đề nghị các Sở GD&ĐT chủ động triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn để bảo đảm, thi không phải là mục tiêu cuối cùng mà quan trọng hơn là tổ chức giảng dạy để học sinh có kiến thức, kĩ năng tốt nhất bước vào kỳ thi này cũng như có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống” – Ông Mai Văn Trinh chia sẻ thêm.
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp