Không làm tròn điểm tự luận Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

996

Cách chấm điểm bài thi môn tự luận trong Dự thảo mới quy định với “điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân”.

Không làm tròn điểm tự luận Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018
Không làm tròn điểm tự luận Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo Dự thảo mới này thì bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm bài thi tự luận được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, còn quy chế cũ làm tròn đến 0,25.

Sự thay đổi này bắt nguồn từ thực tế khi quy chế tính đến 0,25 điểm gây thiếu công bằng cho thí sinh. Thông tin Tin tức Y Dược cập nhật, Cục phó Quản lý chất lượng giáo dục Trần Văn Nghĩa giải thích, đối với quy chế cũ thì những bài thi chấm lần 3 và cả 3 lần đều có sự chênh lệch điểm, lớn nhất đến 2,5 thì lấy trung bình cộng của ba điểm làm điểm chính thức. Đối với những bài thi có điểm các lần lần lượt là 5,75, 7 và 5 thì trung bình cộng là 5,916 và được làm tròn thành 6 điểm. Điều này có nghĩa, học sinh này được lợi 0,09 điểm. Tuy nhiên nếu áp dụng theo phương thức đó thì những trường hợp có điểm trung bình cộng là 6,12 thì bài thi sẽ được làm tròn về 6 và học sinh bị thiệt 0,12 điểm.

Theo đó với cách tính mới là giữ nguyên điểm lẻ 5,91 hay 6,12 trong ví dụ nêu trên sẽ giúp kết quả thi được chính xác và công bằng hơn. “Điều này sẽ giúp các thí sinh nhìn nhận chính xác hơn về điểm số, khả năng của mình cũng như giúp hình ảnh Nhà trường công tâm hơn trong mắt học sinh”, một học sinh chia sẻ.

Cách tính điểm môn tự luận không thay đổi

Nếu cách tính điểm môn thi tự luận có những thay đổi nhất định thì cách tính điểm bài thi môn trắc nghiệm không thay đổi so với năm trước. Điểm trắc nghiệm được máy tính chuyển sang thang 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài. Đối với môn Toán có 50 câu trắc nghiệm, mỗi câu là sẽ tương ứng 0,2 điểm. Với đề có 40 câu, mỗi câu sẽ là 0,25 điểm.

Cách tính điểm môn tự luận không thay đổi
Cách tính điểm môn tự luận không thay đổi

Hiện Dự thảo về quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT đang có những sửa đổi trong quy định về thí sinh tự do như: dự thảo bỏ quy định hồ sơ của thí sinh tự do phải có giấy khai sinh bản sao; giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú nếu những năm trước thí sinh không đủ điều kiện dự thi do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 (điểm b, khoản 3, điều 13).

Cũng theo Dự thảo này thì những thí sinh tự do ngoài hồ sơ theo quy định cần bổ sung thêm: Giấy xác nhận của trường THPT, nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực; Bằng tốt nghiệp THCS (bản sao hợp lệ); Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Bên cạnh đó, Dự thảo còn bổ sung quy định đối với những thí sinh đã tốt nghiệp Trung cấp nếu không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT thì phải có xác nhận của cơ sở giáo dục và đào tạo nơi đã học về việc đã hoàn thành các môn văn hóa chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh phải nộp bằng tốt nghiệp Trung cấp (bản sao hợp lệ) và không cần bằng tốt nghiệp THCS.

Điều đó cũng có nghĩa, nếu thí sinh đã tốt nghiệp Trung cấp Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur nhưng nếu muốn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia thì chỉ cần có giấy xác nhận của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đã hoàn thành chương trình học các môn văn hóa chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tức bằng tốt nghiệp Trung cấp là hoàn toàn hợp lệ.

Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin về Kỳ thi THPT Quốc gia đến bạn, vì vậy đừng để bỏ lỡ thông tin nào tại truongcaodangyduochanoi.edu.vn.

Nguồn: truongcaodangyduochanoi.edu.vn