Sẽ có nhiều thay đổi trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018

1056

Thay đổi trong kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018 là nội dung quan trọng trong Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh.

Sẽ có nhiều thay đổi trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018
Sẽ có nhiều thay đổi trong tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2018

Điểm cộng khu vực giảm một nửa

Những nội dung đổi mới có thể kể đến như: Giảm một nửa điểm ưu tiên giữa các khu vực; điều chỉnh, bổ sung đối tượng được xét tuyển thẳng vào ĐH, CĐ… do những thông tin về trường hợp thí sinh đạt 30 điểm tuyệt đối nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 do không được cộng điểm ưu tiên được đăng tải nhiểu trên các trang Tin tức Y Dược.

Theo đó Bộ GD&ĐT công bố Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 quy định về việc điều chỉnh điểm cộng khu vực, cụ thể: tại Khoản 5, Điều 7 về khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực trong Dự thảo quy định: Mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm (thay vì chênh lệch như hiện nay là 0,5 điểm) tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10. Như vậy, điểm ưu tiên khu vực cao nhất sẽ là 0,75 điểm dành cho thí sinh khu vực 1. khu vực 2 lần lượt là 0,5 và 0,25 điểm; tức giảm một nửa so với hiện hành.

Mức chênh lệch điểm không quá cao sẽ tạo ra sự công bằng giữa các thí sinh, tạo sự thoải mái cho các trường bởi chất lượng nguồn tuyển. Bên cạnh đó, những thí sinh có thể hưởng thêm những chính sách ưu tiên, cộng điểm khác nếu là học sinh người dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách, vùng đặc biệt khó khăn,…

Điểm cộng khu vực giảm một nửa
Điểm cộng khu vực giảm một nửa

Sẽ có điểm sàn riêng đối với khối Sư phạm

Dự thảo của Bộ GD&ĐT nêu rõ những thay đổi, đặc biệt là trong ngành Sư phạm. Căn cứ kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các bài thi/môn thi văn hóa sử dụng để xét tuyển. Nếu dựa vào kết quả học tập THPT, điều kiện đối với thí sinh dự thi nhóm ngành đào tạo giáo viên bậc Đại học phải xếp loại học lực lớp 12 từ Giỏi trở lên. Trình độ Cao đẳng, Trung cấp sư phạm xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ Khá trở lên.

Bộ GD&ĐT mở rộng diện xét tuyển thẳng đối với các học sinh đã tốt nghiệp trường THPT đối với các trường đào tạo sư phạm. Điều kiện xét tuyển khi thí sinh có ba năm học THPT chuyên của tỉnh đạt Học sinh giỏi hoặc đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi Học sinh giỏi do cấp tỉnh trở lên tổ chức và các điều kiện khác do trường quy định trong đề án tuyển sinh của trường.

Những người có bằng Trung cấp ngành Sư phạm loại Giỏi trở lên, Trung cấp ngành Sư phạm loại Khá có ít nhất hai năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo được tuyển thẳng vào cùng ngành Sư phạm trình độ Cao đẳng. Bên cạnh đó những thí sinh đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ VH-TT&DL công nhận thì được xét tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường. Trong khi đó các ngành Y Dược như Tuyển sinh Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tuyển sinh theo hình thức xét tuyển đối với những thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT.

Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Dự thảo mới đưa ra nhằm đảm bảo công bằng cho các thí sinh và giúp các trường thuận lợi trong công tác xét tuyển.

Nguồn: truongcaodangyduochanoi.edu.vn