Việt Nam mở cửa TPP đã khiến sức cạnh tranh của thuốc nội với thuốc ngoại trở thành một cuộc chiến khá khốc liệt. Đây cũng chính là thử thách và cơ hội mới cho những công ty dược phẩm tại Việt Nam.
Thuốc nội chưa chiếm lĩnh được thị trường tại Việt Nam
Thực trạng hiện nay của ngành Dược
Trong số những loại sản phẩm hàng hóa có mặt trên thị trường, thuốc là một mặt hàng khá quan trọng và cần thiết đối với đời sống của con người. Dù thuốc được sử dụng với mục đích gì như chữa bệnh, khám bệnh hay phòng bệnh cũng cần đáp ứng được những yêu cầu sử dụng của người dân. Đối với thị trường thuốc nội tại Việt Nam cần phải được đầu tư và phát triển hơn nữa cả về nhân lực, nguồn lực nếu không sẽ khó đánh bại được các đối thủ khác trên thị trường.
Một thực tế đã chứng minh rằng nhu cầu sử dụng thuốc trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân đã tăng lên đáng kể, con số này sẽ còn phát triển hơn nữa trong những năm tới đây. Chính điều này đã thúc đẩy ngành Dược phát triển và trở thành ngành có tác động kinh tế khá lớn đối với Việt Nam.
Sức cạnh tranh với hàng ngoại
Trong những năm qua, ngành sản xuất thuốc đã có những bước tiến vượt bậc, mặt hàng thuốc nội đã đáp ứng được 50% nhu cầu sử dụng thuốc của cộng đồng. Tuy nhiên, khi so sánh với mặt hàng thuốc ngoại, dược phẩm Việt Nam vẫn cần phải vượt qua rất nhiều thử thách mới có thể chiếm lĩnh được thị trường thuốc trên cả nước. Vậy do nguyên nhân nào khiến dược phẩm trong nước lại ít và có sức cạnh tranh khá thấp so với thị trường thuốc ngoại?
Thị trường thuốc ngoại đã chiếm giữ thị phần trong nước khoảng 60%, các doanh nghiệp trong nước chưa thể nào sản xuất và chế ra các loại thuốc đặc trị mà bắt buộc phải nhập khẩu ở nước ngoài, chính điều này đã khiến dược phẩm nhập khẩu có sức cạnh tranh cao hơn. Các loại thuốc được sản xuất trong nước vẫn rất phổ biến và chưa phong phú về chủng loại, đây cũng là vấn đề khiến các công ty dược đau đầu và chưa tìm ra được cách giải quyết.
Thị trường Việt Nam có sức cạnh tranh rất lớn trong lĩnh vực dược phẩm
Công tác truyền thông cũng là một yếu tố lớn tác động tới sự cạnh tranh của thuốc nội, dù chất lượng của các loại thuốc nội không hề thua kém thuốc ngoại, song việc quảng bá tới người sử dụng chưa cao, người dân chưa biết được hiệu quả sử dụng cộng thêm việc các công ty sản xuất dược chưa gây dựng được thương hiệu của riêng mình khiến lòng tin của người sử dụng bị giảm đi.
Còn với những loại thuốc được gắn mác thuốc ngoại, họ có chiến lược truyền thông tốt, thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, chính điều này đã giúp cho thuốc ngoại có tiềm năng phát triển tốt tại thị trường nước ta. Mặc dù thuốc ngoại có giá thành cao hơn so với thuốc nội, người dân vẫn có cảm giác an tâm hơn khi sử dụng những loại thuốc này.
Cơ hội mở rộng thị trường
Đây cũng chính là những cơ hội mới cho các công ty dược phẩm trong nước. Việc mở cửa hội nhập thế giới sẽ khiến những sản phẩm tốt do Việt Nam sản xuất có cơ hội tiến ra thị trường thế giới. Những nhà đầu tư lớn trên thị trường quốc tế sẽ đầu tư vốn vào những công ty mà họ cho rằng có thể đem lại lợi nhuận cao.
Điều này đồng nghĩa với việc các công ty Dược trong nước phải tăng cường nhân lực giỏi, cũng như các trang thiết bị trong việc sản xuất phải được nâng cấp. Đây cũng là cơ hội tốt cho những sinh viên học tập trong ngành Dược có thể lựa chọn việc làm phù hợp sau khi ra trường. Tuy nhiên để có thể công tác trong ngành Dược bạn cần phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện. Một trong số những Trường Cao đẳng Y Dược tốt nhất đó chính là Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội. Tại đây sinh viên sẽ được trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng của ngành Dược một cách tốt nhất, đảm bảo khi ra trường có thể đáp ứng đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các bạn học viên có nhu cầu đăng ký tại:
Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur Hà Nội
Địa chỉ : Phòng B106 – 131 Thái Thịnh – Đống Đa – Hà Nội
Website chính thức : https://truongcaodangyduochanoi.edu.vn/
HOTLINE tư vấn tuyển sinh : 0439.131.131 – 09.8258.8258