Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018: Đỗ – Trượt chỉ trong “gang tấc”

80

Các chuyên gia giáo dục đánh giá Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 vẫn chưa đánh giá đúng được thực lực của các thí sinh nên khoảng cách giữa đỗ và trượt khá mong manh.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018: Đỗ - Trượt chỉ trong “gang tấc”

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018: Đỗ – Trượt chỉ trong “gang tấc”

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018: Đỗ – Trượt chỉ trong “gang tấc”

Theo những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur ghi nhận được thì đề thi năm nay được đánh giá là khó, khó cả trong việc định hướng thí sinh cũng như định hướng việc giảng dạy. Đề thi năm 2018 sẽ tạo sự bất công khi có yếu tố may rủi, không phản ánh đúng năng lực của học sinh.

Hình thức thi trắc nghiệm không phải là hình thức thi không tốt nhưng nếu năng lực ra đề thi không có thì việc Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 “2 trong 1” thì càng không ổn. Với tính ăn may của đề thì điểm chỉ là trò chơi xổ số và phụ huynh chỉ cần lên chùa thắp hương cầu may.

Đồng tình với quan điểm trên, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch Trường Đại học FPT đặt câu hỏi: Ban ra đề khi làm đề xong có tổ chức giải thử đề thi để biết đề thi có phù hợp hay không, có quá khó, quá dài hay không? Không rõ trong quy trình làm đề của Bộ có thực hiện khâu quan trọng này không? “Đề thi này không đảm bảo thi tốt nghiệp vì quá khó, còn với đại học càng không ổn bởi ở những câu khó để phân hóa lại mang nhiều yếu tố may rủi” – ông Tùng khẳng định.

Thạc sĩ Nguyễn Trường Giang giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ đề thi Toán Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 không định hướng được cách dạy và học môn này. Ngược lại, đề sa đà vào chiêu thức, mẹo vặt, tạo cơ hội cho thí sinh học tủ, luyện thi.

Quá trình ra đề thi vẫn còn có nhiều điểm bất cập

Quá trình ra đề thi vẫn còn có nhiều điểm bất cập

Quá trình ra đề thi vẫn còn có nhiều điểm bất cập

Theo dõi sự tiến hóa của đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán từ các đề minh họa 1, 2, 3 năm 2017, đến đề chính thức 2017, đề minh họa 2018 và cuối cùng là đề chính thức 2018, TS. Trần Nam Dũng, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết ông thất vọng vì người làm đề không có triết lý, chiến lược xây dựng đề. Trong khi Bộ khẳng định đề thi được chuẩn hóa và được biên soạn theo quy trình khoa học thì thầy Dũng cho rằng từ khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi, thi thử nghiệm đến chọn và phản biện đề không được tổ chức tốt.

Theo TS. Lê Thống Nhất, để giải quyết bất cập trên phải có Hội đồng ra đề đủ năng lực ra đề thi trắc nghiệm, chứ không phải chỉ biết “trắc nghiệm hoá” đề tự luận. Để hạn chế “mưa” điểm 10 mà người ra đề phải chọn những câu quá khó của hình thức thi tự luận đưa vào thi trắc nghiệm là một sai lầm. Đặc biệt, trong quy trình ra đề, Ban ra đề có thực nghiệm quá trình làm bài để đo khối lượng nội dung đề thi có hợp với thời gian thi và phù hợp với thí sinh không?

“Kiểu ra đề đánh đố của Bộ sẽ biến kỳ thi này thành cuộc đua khốc liệt. Thế nhưng trong cuộc đua đó, thầy không biết dạy kiểu gì, trò cũng không biết học kiểu gì?. Tất cả mọi thứ đều trong dạng mơ hồ, giáo viên hoang mang, học sinh hoảng loạn với tình trạng thi cử hiện nay” – TS. Nhất cảnh báo.

Ngày 10/7 các địa phương sẽ phải hoàn tất việc chấm thi để gửi lên Bộ GD&ĐT tổng hợp dữ liệu công bố tới thí sinh vào ngày 11/7. Hiện việc chấm thi môn Ngữ văn đã xuất hiện nhiều điểm liệt với những lỗi không ngờ tới.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tổng hợp