Sẽ có 6 tác phẩm được dạy bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới ở cấp THPT. Đây là tác phẩm mang những giá trị thiêng liêng về văn học và lịch sử.
- Thuốc đặc trị viêm khớp dạng thấp vẫn là một thử thách
- Mẹ dùng thuốc động kinh, thai nhi có bị ảnh hưởng?
- Trải lòng bác sĩ, y tá trực đêm mới biết đêm dài
Theo đó, 6 tác phẩm đưa vào chương trình ngữ văn cấp THPT mang tính bắt buộc gồm: bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập. Điều này cũng có nghĩa, việc đưa các tác phẩm này vào trong Kỳ thi THPT Quốc gia có khả năng cao hơn so với những tác phẩm khác trong chương trình đào tạo.
Theo Tin tức Y Dược, điểm khác biết lớn nhất có thể kể đến chính là chương trình học môn Ngữ Văn trước đây được xây dựng xuất phát từ các phẩm chất và năng lực cần có của người học, để lựa chọn nội dung dạy học. Tuy nhiên trong chương trình Ngữ văn mới thì môn học được xây dựng theo hướng mở, không quy định chi tiết về nội dung dạy học và các văn bản cụ thể mà chú trọng những yêu cầu cần đạt về khả năng đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp… Theo đó các bộ sách đều phải hướng đến việc thông qua ngữ liệu để phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Trưởng phòng đào tạo Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, ông Hoàng Đức Thắng cho rằng đây là một trong những hướng đi mới nhằm khắc phục tình trạng học vẹt, học theo kiểu bảo đâu học đó, học theo văn mẫu mà ở đó không có sự sáng tạo, cảm xúc của người học – Điều cần nhất trong việc cảm thụ tác phẩm văn học. Đồng thời với việc thay đổi trong hướng đi này sẽ góp phần phát triển kĩ năng đọc, viết, nói và nghe, trong đó đề cao kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng tạo lập, thực hành và vận dụng văn bản.
Cũng có những ý kiến khác cho rằng, chương trình ngữ văn một quốc gia thường phản ánh khá chính xác gương mặt tinh thần, chiều sâu và đẳng cấp văn hóa của quốc gia đó. Theo đó với nhiều người thì 6 tác phẩm được yêu cầu bắt buộc trên chưa thật cân đối. “6 tác phẩm bắt buộc trên đều gắn liền với lịch sử, thể hiện sự hoài niệm, giúp những thế sau có thể hiểu rõ hơn về những giai đoạn của lịch sử thông qua những tác phẩm văn học mềm mại. Đây là điều đáng trân trọng. Tuy nhiên khi xét về thể loại thì ta mới chỉ thất thể Hịch, Cáo, văn Chính luận, Văn tế, thơ Đường luật,…mà chưa có những thể loại mang tính chất của những giai đoạn hiện đại”, bạn N.T.A (Sinh viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) bày tỏ quan điểm.
Lớp học đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu gì?
Hiện tại với mỗi lớp, mỗi chương trình học cần tập trung lớn vào 4 kỹ năng quan trọng bao gồm: nghe, nói, đọc, viết. Trong đó:
Đọc không chỉ đơn giản là đọc mà ở đây đọc là đọc hiểu: Hiểu văn bản đó nói gì, văn bản được xây dựng theo kết cấu như thế nào, thể loại gì. Người đọc có thể đọc thẩm mỹ, cảm thụ, thưởng thức và phân tích, đánh giá của bản thân về tác phẩm đó.
Viết không đơn giản là yêu cầu học sinh biết viết chữ, viết câu, viết đoạn mà còn tạo ra được các kiểu loại văn bản, đáp ứng được những tiêu chí thể hiện được phong phú, ngôn ngữ đa dạng của Tiêng Việt.
Nói dựa trên kỹ năng đọc và viết, điều này giúp học sinh trình bày tự tin, hiệu quả, tạo cảm xúc người nghe trước đám đông. Vấn đề này không chỉ ở trong môn Ngữ Văn mà bất kỳ trong lĩnh vực như Điều dưỡng Cao đẳng, Kinh tế, Văn hóa,…
Ngoài những yêu cầu về nội dung cần đạt thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc cấp trung học phổ thông, chương trình còn nêu lên nội dung một số chuyên đề tự chọn khoảng 35 tiết/lớp/năm nhằm đáp ứng yêu cầu cho những học sinh có thiên hướng khoa học xã hội và nhân văn.