Thời điểm nào bổ sung Vitamin C hiệu quả nhất?

305

Vitamin C là một vi chất rất quan trọng của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe và còn có công dụng làm đẹp rất hiệu quả. Tuy nhiên, thời điểm để sử dụng vitamin C hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Thời điểm dùng vitamin C tốt nhất

Thời điểm dùng vitamin C tốt nhất

Lợi ích của Vitamin C mang lại đối với cơ thể

Một giảng viên lớp Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội cho biết, Vitamin C ngoài tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể ra thì nó còn làm đẹp da và ngăn ngừa quá trình oxy hóa. Cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra vitamin C, mà phải bổ sung từ các nguồn bên ngoài. Vitamin C khi vào cơ thể sẽ đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng trong quá trình hoạt động của cơ thể như sản sinh năng lượng, tạo hệ miễn dịch, trung hòa và đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể, giảm thiểu và hỗ trợ cho gan rất nhiều trong quá trình lọc độc tố, từ đó có thể giúp cơ thể phòng tránh được một số bệnh lý về gan như viêm gan, suy gan, sơ gan…Vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng bảo vệ thành mạch máu ( động mạch và tĩnh mạch). Chuyển hóa cholesterol thành acid mật bằng cách giảm tình trạng cholesterol trong máu. giảm mức LDL-C (cholesterol có hại) và làm tăng HDL-C (loại có lợi).

Vitamin C làm chậm quá trình ôxy hóa: Vitamin C là một trong những chất quan trọng tham gia hệ thống phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể. Các chất chống oxy hóa như vitamin E, beta-caroten, Vitamin C có thể chuyển các tác nhân gây oxy hóa thành những chất vô hại và thải qua đường nước tiểu. Vitamin C kết hợp với nhiều dạng gốc tự do và quét dọn chúng ra khỏi cơ thể, giúp phục hồi Vitamin E trở lại dạng có khả năng chống oxy hóa.

Vitamin C giúp tạo thành collagen: Collagen là thành phần protein chính của mô liên kết, xương, răng, sụn, da và mô sẹo. Collagen chiếm đến 1/4 protein trong cơ thể. Vitamin C cần thiết cho quá trình tạo collagen từ trocollagen. Khả năng tổng hợp collagen của cơ thể sẽ bị giảm đi nếu thiếu Vitamin C. Dẫn tới tình trạng khó lành vết sẹo, mao mạch bị vỡ, quá trình hình thành xương và răng bị ảnh hưởng có thể gây ra khiếm khuyết.

Ngoài ra, cùng với các loại vitamin khác (nhóm B, E…), vitamin C đóng vai trò xúc tác các hệ thống men của cơ thể (hệ thống enzym) thúc đẩy quá trình chuyển hóa các dưỡng chất khác, đặc biệt vai trò chống ôxy hóa, góp phần chống lão hóa, giúp làn da tươi tắn mịn màng hơn. Có vai trò đó là do vitamin C có chức năng giúp sản xuất chất collagen, một protein chính của cơ thể, chiếm tới 45% thành phần cấu tạo da. Vitamin C còn có khả năng tham gia sản xuất một số chất dẫn truyền thần kinh và hormon của cơ thể, giúp hấp thụ và sử dụng các yếu tố dinh dưỡng khác (sắt, canxi…). Khi cơ thể bị thiếu hụt vitamin C thì sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máy cam, vết thương lâu lành, chảy máu chân răng, bầm tím ở da…

Lưu ý: Nếu dùng liều lượng 60mg/ngày, vitamin C có tác dụng phòng bệnh ung thư và chống ôxy hóa, nhưng khi dùng tới 500mg/ngày, vitamin C sẽ gây tổn hại về gen và dẫn tới các căn bệnh ung thư, thấp khớp và xơ vữa động mạch..Nếu dùng vitamin C thường xuyên, liều cao làm cho cơ thể dễ quen, khi không dùng sẽ cảm thấy mỏi mệt. Nếu dùng quá liều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Thời điểm nào thì bổ sung vitamin C hiệu quả tốt nhất?

Theo thông tin từ tin tức ngành Y Dược, Vitamin C có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, tuy nhiên để phát huy hết lợi ích của Vitamin C đối với cơ thể thì việc bổ sung đúng thời điểm là rất cần thiết.

Giai đoạn từ trẻ sơ sinh đến 3 tuổi, hằng ngày cơ thể chúng cần từ 25 – 30mg vitamin C. Trẻ nhỏ từ 4 – 18 tuổi, nhu cầu cần từ 30 – 40mg vitamin C mỗi ngày. Người lớn trung bình 45mg mỗi ngày. Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin C mỗi ngày là 50mg, khi nuôi con bú là 70mg. Vì cơ thể không thể cung cấp Vitamin C nên bắt buộc phải cung cấp từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Ngoài ra bạn có thể kết hợp Vitamin C và E để đạt hiệu quả tốt hơn.

Bổ sung vitamin C cách tốt nhất là nên chia nhỏ làm 3 lần tương ứng với 3 bữa ăn trong ngày, không nên sử dụng hết trong 1 liều, bởi điều này sẽ làm giảm hiệu quả vì Vitamin C chỉ tồn tại trong máu vài giờ đồng hồ. Ngoài ra vitamin C có tính chất kích thích cao, do vậy nên tránh sử dụng trước khi đi ngủ bởi nó sẽ làm mất ngủ.

Thời điểm bổ sung vitamin C sau bữa ăn là thích hợp nhất, bởi vì vitamin C không tan được trong nước, uống ngay sau khi ăn sẽ giúp vitamin C nhanh chóng thấm qua dạ dày và thành ruột. Không nên uống vitamin C trong khi đói, vì phần lớn vitamin sẽ bị cơ thể bài tiết ra ngoài khi các mô trong cơ thể hấp thụ chưa hết và có thể gây ra bệnh viêm loét dạ dày.

Nguồn bổ sung vitamin C tự nhiên

Nguồn bổ sung vitamin C tự nhiên

Thời điểm thích hợp nhất trong ngày để bổ sung vitamin đó là khoảng từ 9 giờ đến 10 giờ sáng, khoảng thời gian này là hệ tiêu hóa làm việc mạnh nhất, do đó việc hấp thu vitamin C của cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn. bạn uống được hấp thụ nhanh nhất , không nên uống C vào tối vì C làm hưng phấn có thể gây mất ngủ .

Nên bổ sung vitamin C từ nguồn nào?

Việc bổ sung Vitamin C phải nên đúng với liều lượng khuyến cáo cho cơ thể và nên sử dụng Vitamin C từ các loại thực phẩm, trái cây hoặc các loại vitamin C tổng hợp từ thiên nhiên có nguồn gốc rõ ràng.

Có rất nhiều nguồn thực phẩm giàu vitamin C từ thiên nhiên thay vì uống viên vitamin C, hay viên sủi như: ớt, cải xanh, đu đủ, Dâu tây, súp lơ, bắp cải, quả rứa, quả kiwi, xoài, ổi, cam, bưởi, chanh…

Nguồn: truongcaodangyduochanoi.edu.vn