Sẽ giảm mức điểm ưu tiên khu vực trong tuyển sinh Đại học năm 2018

1115

Bộ GD-ĐT mới công bố chính thức dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh ĐH và tuyển sinh CĐ (nhóm ngành đào tạo giáo viên) hệ chính quy.

Sẽ giảm mức điểm ưu tiên khu vực trong tuyển sinh Đại học năm 2018
Sẽ giảm mức điểm ưu tiên khu vực trong tuyển sinh Đại học năm 2018 

Theo dự thảo này thì quy chế tuyển sinh sinh ban hành đầu năm 2017 có những thay đổi, trong đó có sự thay đổi về việc cộng mức điểm ưu tiên.

Điểm chênh lệch trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp giảm còn một nửa

Bắt nguồn từ thực tế khi mức điểm điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng và hai khu vực kế tiếp chênh lệch quá lớn nên Dự thảo sửa đổi lần này sẽ bổ sung, điều chỉnh một số điều theo hướng dư luận đã từng góp ý.

Theo Tin tức Y Dược, với khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn giữ như mức cũ là 1 điểm, nhưng giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 (một phần tư) điểm, tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10. Điều đó có nghĩa, mức điểm chênh lệch trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp giảm còn một nửa so với trước.

Không được phép tuyển sinh nếu không công khai đầy đủ thông tin

Trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường khi làm đề án tuyển sinh phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng như cơ sở vật chất, quy mô đào tạo, đội ngũ giảng viên, tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất trước một năm so với năm tuyển sinh (theo ngành) cùng một số thông tin quan trọng khác. Điều đó cũng có nghĩa những trường không kê khai đầy đủ thông tin theo quy định sẽ không được phép thông báo tuyển sinh.

Không được phép tuyển sinh nếu không công khai đầy đủ thông tin
Không được phép tuyển sinh nếu không công khai đầy đủ thông tin

Bộ sẽ tổ chức thẩm định việc kê khai thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường. Đây là cách mà Bộ đánh giá năng lực đào tạo của các trường trên cả nước. Trong trường hợp thay đổi nội dung đề án thì trường phải công bố trước ít nhất 10 ngày tính từ ngày đầu tiên tuyển sinh điều chỉnh nguyện vọng và có trách nhiệm thông báo tới những thí sinh có liên quan đến việc thay đổi nội dung đề án của trường. Trong trường hợp phát hiện trường không kê khai thông tin đúng với thực tế thì bịu xử lý vi phạm theo quy định.

Theo đó, quy chế hiện hành chỉ quy định các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Tuy nhiên Dự thảo cũng quy định các trường phải công bố đề án tuyển sinh của các đợt trên trang thông tin tuyển sinh của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi TS đăng ký xét tuyển 15 ngày dù là Cao đẳng Dược, Đại học Văn hóa hay Đại học Kinh tế,… Trước những ngày cuối cùng của tháng trong mỗi đợt xét tuyển, các trường phải cập nhật danh sách trúng tuyển và nhập học của đợt tuyển sinh lên trang thông tin tuyển sinh của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời Dự thảo cũng quy định đối với nhóm ngành Sư phạm ở các trình độ ĐH, CĐ, trung cấp, Bộ GD-ĐT sẽ căn cứ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm “sàn”) các môn thi/bài thi văn hóa sử dụng để xét tuyển. Đối với trình độ Đại học, ngành đào tạo sử dụng 3 môn văn hóa xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối với trình độ Cao đẳng, Trung cấp, ngành đào tạo sử dụng 3 môn văn hóa xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT Quốc gia xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên. Ngành đào tạo sử dụng một hoặc hai môn văn hóa kết hợp thi năng khiếu điểm trung bình chung các môn văn hóa từ 6,5 trở lên, điểm môn năng khiếu do trường quy định.

Nguồn: truongcaodangyduochanoi.edu.vn